Y tế chăm sóc sức khỏe giới tính tại Bình Dương (hiệu quả đến 98%) được nhiều người ủng hộ và tin tưởng trong thời gian vừa qua. Nơi chia sẻ những thông tin về bệnh xã hội, bệnh trĩ những thông tin cần thiết để phòng tránh bệnh cũng như nhanh chóng thoát khỏi bệnh phiền toái này!

Thứ Sáu, 5 tháng 5, 2017

Tìm hiểu về bệnh trĩ - Nguyên nhân - Triệu chứng và cách phòng tránh

Trĩ là bệnh lý của vùng hậu môn trực tràng, rất phổ biến tại cả nam và nữ. Những người thường xuyên táo bón, nữ giới mang thai, sau sinh, người làm việc văn phòng, ngồi nhiều, đứng lâu v.v… có nguy cơ mắc bệnh trĩ cực cao. Do ở vị trí nhạy cảm và được coi là bệnh tế nhị, người bệnh ngại đi khám. Nhiều  người cho rằng trĩ là bệnh khó điều trị, dễ tái phát cùng với chấp nhận sống chung với bệnh.

Bài viết dưới đây phòng khám hỗ trợ chữa bệnh trĩ chúng tôi xin chia sẻ một số kiến thức về căn bệnh này để bạn đọc có thể tìm hiểu về bệnh trĩ - Nguyên nhân - Triệu chứng và cách phòng tránh qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ


Táo bón kinh niên: Những bệnh nhân này mỗi khi đi cầu rặn nhiều, khi rặn áp lực trong lòng ống hậu môn cải thiện lên gấp 10 lần. Táo bón lâu ngày làm xuất hiện những búi trĩ. những búi trĩ dần dần to lên cùng với khi to quá sẽ sa ra ngoài. Nữ giới sau khi đẻ con, người già suy yếu chức năng tỳ vị, người cơ địa nhiệt.

Cải thiện áp lực ổ bụng: các bệnh nhân viêm phế quản mạn tính, những bệnh nhân dãn phế quản, phải ho nhiều, các người làm lao động nặng như khuân vác đồ nặng… làm tăng áp lực vào  trong ổ bụng, là nguyên nhân xuất hiện bệnh trĩ .


Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ
Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ



Tư thế đứng: khi nghiên cứu áp lực tĩnh mạch trĩ, người ta ghi nhận áp lực tĩnh mạch trĩ là 25cm H2O ở tư thế nằm, cải thiện vọt lên 75cm H2O ở tư thế đứng. Thế nên, tỉ lệ mắc bệnh trĩ ở người phải đứng lâu, ngồi nhiều, ít đi lại như thư ký bàn giấy, nhân viên bán hàng, thợ may v…v…

U bướu hậu môn trực tràng và vùng chung quanh: Như ung thư trực tràng, u bướu vùng tiểu khung, thai nhiều tháng… khi to có thể chèn ép và cản trở đường về tĩnh mạch hồi lưu giúp cho các đám rối trĩ căng phồng lên tạo thành bệnh trĩ. Trong các tình huống này, trĩ được tạo nên do tất cả nguyên nhân cụ thể, rõ ràng nên được gọi là trĩ triệu chứng, khi điều trị ta phải điều trị tác nhân chứ không trị như bệnh trĩ.

Triệu chứng của bệnh trĩ


Chảy máu: Triệu chứng này có sớm nhất và thường gặp.Ban đầu , chảy ít máu và kín đáo, bệnh nhân phát hiện khi nhìn vào giấy vệ sinh sau khi đi đại tiện nhìn vào phân thấy vài tia máu nhỏ dính vào thỏi phân rắn. Về sau, mỗi khi đi cầu, bệnh nhân phải rặn nhiều do táo bón, máu chảy thành giọt hay thành tia. Muộn hơn nữa, cứ mỗi lần đi cầu, đi đứng nhiều hoặc ngồi xỗm thì máu lại chảy. Có khi máu chảy không ít khiến bệnh nhân phải vào cấp cứu. Đôi khi, máu từ búi trĩ chảy ra đông lại trong lòng trực tràng. Sau đó. Bệnh nhân mới đi cầu ra nhiều máu cục.

Sa trĩ: đây chính là triệu chứng thường gặp. Tùy theo mức độ trĩ sa, mà bệnh nhân có các dấu hiệu lâm sàng khác nhau. Bệnh nhân rất khó chịu khi đi cầu, đi đứng nhiều, làm việc nặng.

Các triệu chứng khác: Búi trĩ có thể hoàn toàn không đau, hay bệnh nhân chỉ thấy cồm cộm, vương vướng nhưng cũng có thể gây đau thực sự cùng với thường xảy ra khi:

- Tắc mạch: các cục máu đông nhỏ xuất hiện bên trong búi trĩ. Khi tắc mạch, bệnh nhân không dám ngồi ngay ngắn trên ghế, mà chỉ đặt một mông trên ghế.
- Sa trĩ nghẹt: tình trạng này sẽ giúp cho búi trĩ phù nề, có khi sưng cực to, không thể đẩy lên được làm cho bệnh nhân rất đau.

- Nứt kẽ hậu môn: Tổn thương này làm bệnh nhân cực đau (nhất là khi đi cầu), làm bệnh nhân không dám đi cầu.


Cách phòng tránh bệnh trĩ


 Đại tiện đúng giờ

Nên hình thành thói quen mỗi sáng sớm thức dậy đúng giờ đại tiện, điều này có tác dụng cực lớn trong việc phòng chống bệnh trĩ.

 Chế độ ăn uống

Để cải thiện cường thêm chất xơ, cải thiện nhuận tràng nhằm phòng tránh táo bón:

Nên dùng các thực phẩm nhiều dinh dưỡng, áp dụng nhiều rau, chất xơ như ăn cam, quýt – ăn cả múi; ruốc thịt (có nhiều chất xơ). Một số loại rau có tính nhuận tràng có ích như rau lang, rau mồng tơi, rau đay, rau dền nên áp dụng nấu canh ăn thường xuyên rất tốt cho người bệnh trĩ. Chuối chính là loại quả có giá trị nhuận tràng có ích, sau mỗi bữa ăn nên tận dụng một quả chuối, hoặc ăn ít dưa hấu. Củ khoai lang cũng có công dụng nhuận tràng tốt, nên ăn thêm vào những bữa ăn phụ.
Khi mắc bệnh trĩ chúng ta không nên uống giàu rượu, bia, không ăn giàu những loại gia vị cay như: ớt, hồ tiêu, hành…


Cách phòng tránh và chế độ ăn uống cho người bệnh trĩ
Cách phòng tránh và chế độ ăn uống cho người bệnh trĩ


 Ẳn rau diếp cá


Rau diếp cá là một loại rau ứng dụng để ăn sống rất phổ biến. Diếp cá ngoài công hiệu chăm sóc sắc đẹp da, nó còn có tác dụng chữa trị một số bệnh, đặc biệt là bệnh trĩ. tuy nhiên, người bệnh cũng cần phải có lòng kiên trì. những cách sau chữa bệnh trĩ từ rau diếp cá cực đơn giản.


 Uống nhiều nước


Trung bình một ngày chúng ta nên uống từ 2 – 2,5 lít. Nước rất tốt cho cơ thể chúng ta đào thải những chất cặn bã ra ngoài, phòng khắc phục mất nước. chúng ta có thể uống nước canh trong bữa cơm thay cho nước lọc.

Ở trên là tổng hợp những thông tin giúp bạn tìm hiểu về Tìm hiểu về bệnh trĩ - Nguyên nhân - Triệu chứng và cách phòng tránh. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn phòng tránh được căn bệnh này.

Nếu như bạn đang mắc bệnh trĩ mà cần tìm một địa chỉ điều trị bệnh trĩ uy tín với mức chi phí phù hợp, bạn nên tìm đến phòng khám trĩ tại Thủ Dầu Một - Bình Dương để được bác sĩ chuyên khoa khám và tư vấn cách điều trị.

Mọi thắc mắc về bệnh trĩ vui lòng liên hệ qua hotline của phòng khám: 0650 368 9588 để được hỗ trợ nhanh chóng và tốt nhất nhé.



Mụn cóc sinh dục là bệnh gì và chữa ở đâu?

Mụn cóc sinh dục là bệnh gì và chữa ở đâu?  Đây chính là bệnh lý luôn khiến mọi đối tượng lưu ý tìm hiểu giai đoạn cũng như kín thấy một s...